[Chi tiết] Lộ trình học IELTS từ con số 0 đến 6.5 trong 6 tháng

[Chi tiết] Lộ trình học IELTS từ con số 0 đến 6.5 trong 6 tháng

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Mục tiêu 6.5 IELTS dù không phải là band điểm quá cao nhưng cũng là mục tiêu mà rất nhiều người học tiếng Anh mong muốn đạt được. Để chinh phục được band điểm 6.5 IELTS, bạn nên chia nhỏ thành từng giai đoạn để tránh bị chán nản và học tập hiệu quả hơn. Trong bài viết này, hãy cùng Pasal tìm hiểu chi tiết lộ trình học IELTS từ con số 0 lên 6.5 IELTS trong 6 tháng nhé!

    Tiêu chuẩn để đạt được IELTS 6.5

    Trước khi bắt đầu lộ trình học IELTS từ con số 0 lên 6.5, bạn cần hiểu rõ về các tiêu chuẩn để đạt được band điểm này. Để đạt được band điểm IELTS 6.5, bạn có thể cố gắng đạt 6.5 điểm ở tất cả các kỹ năng hoặc đạt điểm cao hơn hoặc ở 2 kỹ năng bạn tự tin (ví dụ Listening và Reading) và thấp hơn ở 2 kỹ năng bạn chưa tự tin (ví dụ Writing và Speaking).

    Đối với từng kỹ năng, dưới đây là những tiêu chí để đạt được band điểm 6.5:

    KỸ NĂNG TIÊU CHÍ ĐẠT IELTS 6.5
    Listening Làm đúng 27-29/40 câu
    Reading

    Đạt 27-29/40 câu chính xác (dành cho phần thi học thuật)

    Hoặc 32-33/40 câu chính xác (dành cho phần thi tổng quát).

    Writing Viết đúng theo yêu cầu đề bài, có cấu trúc logic, không mắc lỗi ngữ pháp và sử dụng từ vựng phong phú.
    Speaking Thể hiện khả năng nói một cách trôi chảy, tự nhiên, phát âm chính xác, không mắc các lỗi ngữ pháp quan trọng, và sử dụng từ vựng linh hoạt. Từ vựng và cấu trúc sử dụng chưa cần quá xuất sắc nhưng đủ để diễn đạt ý muốn triển khai.

     

    Tiêu chí đạt được 6.5 IELTS

    Tiêu chí đạt được 6.5 IELTS

    Trong 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết, 2 kỹ năng dễ đạt điểm cao hơn là Reading và Listening. Chính vì vậy, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để tập trung ôn luyện 2 kỹ năng này trước nhé!

    Có thực sự đạt được 6.5 trong 6 tháng từ con số 0?

    Vậy có thật sự đạt được 6.5 IELTS trong 6 tháng từ con số 0 hay không? Câu trả lời là có thể. Điều này sẽ không quá khó khăn với những bạn đã có nền tảng kiến thức tốt và khả năng tự học cao, có sự kiên trì và tính kỉ luật. 

    Tuy nhiên, nếu bạn là một người mới bắt đầu từ con số 0, bạn chưa có nền tảng tiếng Anh cơ bản thì việc tự học lên 6.5 là khá khó khăn và đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn rất nhiều.

    Đặc biệt, nếu bạn là một người mất gốc tiếng Anh, việc tự học sẽ gây ra nhiều trở ngại như không biết bắt đầu học từ đâu, không biết nên học những gì và học sao cho đúng, sao cho hiệu quả. 

    Để đạt được 6.5 IELTS trong 6 tháng, bạn cần có một lộ trình học IELTS từ con số 0 chi tiết và rõ ràng, với những phương pháp học tập hiệu quả và những người hướng dẫn tận tâm đồng hành với bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm một lộ trình học IELTS từ con số 0 để đạt được band điểm 6.5 nhanh chóng và hiệu quả nhất thì hãy tham khảo ngay lộ trình trong phần tiếp theo nhé!

    Lộ trình học IELTS từ con số 0 đạt 6.5 trong 6 tháng kèm tài liệu

    Lộ trình chinh phục IELTS 6.5+ theo phương pháp Simon IELTS tại Pasal

    Lộ trình chinh phục IELTS 6.5+ theo phương pháp Simon IELTS tại Pasal

    3.1. Giai đoạn từ 0 đến 4.5 - Xây dựng nền tảng tiếng Anh

    Trong giai đoạn đầu tiên này, các bạn có thể chia lộ trình học thành 2 chặng nhỏ hơn để dễ dàng học và trau dồi là: 

    Luyện tập phát âm và phản xạ giao tiếp cơ bản

    Với phát âm, bạn nên dành thời gian luyện tập 43 âm trong bảng phiên âm IPA chuẩn Anh-Mỹ để làm quen và ghi nhớ cách đọc chính thống của các âm trong tiếng Anh. Đây cũng là nền tảng cốt lõi giúp các bạn phát âm đúng, chuẩn tất cả các từ trong tiếng Anh. 

    Bảng phiên âm quốc tế IPA

    Bảng phiên âm quốc tế IPA

    Sau khi học xong bảng phiên âm IPA, bước tiếp theo chính là luyện nghe và rèn sự phản xạ của bạn trong giao tiếp tiếng Anh. Đây là bước đầu giúp bạn yêu thích và tự tin hơn với việc nghe nói bằng tiếng Anh.

    Trong chương trình học của Pasal, ở giai đoạn nền tảng này, các bạn học viên sẽ được rèn luyện các kỹ năng cơ bản với hai phương pháp đến từ các chuyên gia hàng đầu như sau:

    • Luyện phát âm chuẩn Anh-Mỹ với khóa học Pronunciation Workshop của chuyên gia Paul Gruber, trong thời gian chỉ từ 1 - 1.5 tháng.

    • Luyện nghe và phản xạ giao tiếp tiếng Anh trôi chảy với phương pháp Effortless English từ Tiến sĩ AJ Hoge, trong thời gian khoảng 2 tháng.

    Như vậy, sau khoảng 3 tháng, với hai phương pháp học từ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới, các bạn học viên sẽ nắm rõ cách phát âm đúng trong tiếng Anh, đồng thời rèn luyện được khả năng nghe và phản xạ trong giao tiếp.

    Tham khảo ngay:

    Làm chủ nền tảng ngữ pháp và từ vựng

    • Về từ vựng, các bạn nên tập trung vào các chủ đề thường xuyên xuất hiện trong đề thi IELTS như: Work and Study, Education, Health, Environments, Entertainment, Art, Technology, History, Social Issues… Các bạn có thể học qua các sách từ vựng cho IELTS, thông qua các bài đọc, bài nghe hay thông qua nghe nhạc, xem phim, đọc sách, báo… 

    • Về ngữ pháp, các bạn nên học những chủ điểm cơ bản và quan trọng nhất, thường xuyên dùng trong IELTS chứ không nên học qua lan man. Một số chủ điểm ngữ pháp mà bạn cần chú tâm đến bao gồm: các thì thông dụng, từ loại, cấu trúc câu, mệnh đề quan hệ, cấu trúc so sánh, câu chủ động - bị động,... 

    3.2. Giai đoạn từ 4.5 đến 5.5 - Làm quen với các dạng bài trong IELTS

    Giai đoạn này, các bạn sẽ làm quen với các dạng bài thi trong IELTS và hiểu rõ hơn về cấu trúc cũng như yêu cầu của từng phần thi. Từ đó giúp bạn quen với format của đề thi IELTS và có những cách học để cải thiện kỹ năng của mình. Với mỗi kỹ năng, các bạn cần chú ý:

    • Reading (Đọc): Làm quen với các dạng bài trong đề Reading IELTS như Multiple-choice, Sentence completion, Matching headings, và True/False/Not given và các kỹ thuật để làm các bài tập này.

    • Listening (Nghe): Làm quen với các dạng bài trong phần nghe IELTS như Multiple-choice, Form completion, Note completion, và Diagram labeling… Bạn cũng sẽ rèn luyện cách nghe và ghi chú các thông tin quan trọng, cách làm các dạng câu hỏi trong bài nghe.

    • Writing (Viết): Hiểu rõ sự khác nhau và cách làm của 2 phần trong đề Writing là Task 1 và Task 2. Đồng thời cũng sẽ luyện tập và thực hành cách lựa chọn, phát triển ý tưởng, xây dựng cấu trúc bài viết và sử dụng ngữ pháp, từ vựng sao cho tự nhiên, phù hợp.

    • Speaking (Nói): Nắm rõ cấu trúc đề thi Speaking gồm 3 phần là Part 1, Part 2 và Part 3. Hiểu rõ sự khác nhau giữa 3 phần này và cách diễn đạt ý kiến để trả lời, làm sao để mở rộng ý tưởng và nói một cách tự nhiên nhất.

    Cấu trúc đề thi IELTS 4 kỹ năng

    Cấu trúc đề thi IELTS 4 kỹ năng

    Tham khảo ngay: Tổng hợp tài liệu tự ôn thi IELTS 6.5 tại nhà

    3.3. Giai đoạn từ 5.5 đến 6.5 - Nâng cao kỹ năng làm các dạng bài trong IELTS

    Ở giai đoạn này, các bạn cần rèn luyện thật nhuần nhuyễn các kỹ năng để chinh phục được các dạng bài thi trong IELTS và đạt band điểm 6.5. Các bạn cũng cần đẩy nhanh tiến độ ôn tập và tập trung hơn vào các dạng bài khó hơn của mỗi kỹ năng, cụ thể: 

    • Kỹ năng Nghe: Để hoàn thiện lộ trình học IELTS từ con số 0 lên 6.5, trong giai đoạn cuối này, thí sinh cần làm quen và rèn luyện với các dạng câu hỏi khó như Multiple Choice với một hoặc nhiều đáp án, Pick from a list, Note Completion. Đây là những dạng bài thi thường xuất hiện trong phần 3 và 4 của kỳ thi nghe IELTS.

    • Kỹ năng Đọc: Tương tự như kỹ năng nghe, trong giai đoạn này, việc ôn luyện kỹ năng đọc không chỉ yêu cầu thành thạo các phương pháp đọc hiểu như Skimming và Scanning, mà còn cần rèn luyện trên các dạng bài khó, bao gồm True/False/Not Given, Matching Heading… Đây là dạng bài thường dễ gây nhầm lẫn. Thí sinh cần biết đánh dấu chính xác các từ khóa, tìm kiếm thông tin nhanh chóng và không bỏ sót bất kỳ dữ liệu nào quanh câu hỏi.

    • Kỹ năng Nói: Ở giai đoạn này, việc trau dồi thêm từ vựng và các cấu trúc câu là cực kỳ quan trọng, các bạn nên học thêm các collocations và idioms để bài nói được tự nhiên hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần rèn luyện thêm cách xây dựng và triển khai ý tưởng thật tốt.

    • Kỹ năng Viết: Với Writing Task 1, ngoài các dạng biểu đồ cơ bản, bạn cần thực hành viết với các dạng bài map và process để nâng cao kỹ năng viết của mình. Những dạng bài này đòi hỏi khả năng tư duy cao hơn và sự linh hoạt trong việc sử dụng từ vựng. Đối với Task 2, để chuẩn bị tốt hơn, bạn có thể tìm hiểu các bài mẫu theo từng yêu cầu của đề bài như Opinion (nêu quan điểm), Discussion (thảo luận), và Problem/Cause-Solution (nguyên nhân, giải pháp). Điều này giúp bạn làm quen với các cấu trúc và phong cách viết khác nhau để không bị ngợp khi vào phòng thi.

    Trên đây là lộ trình học IELTS từ con số 0 đến 6.5 mà Pasal muốn chia sẻ với các bạn. Việc tự học IELTS tại nhà có thể tạo nhiều áp lực và dẫn đến sự chán nản, chính vì vậy, các bạn có thể tham khảo lộ trình học tại Pasal với phương pháp độc quyền từ chuyên gia Simon Corcoran để tiết kiệm đáng kể thời gian ôn thi. 

    Nếu các bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS chất lượng thì đừng ngần ngại đăng ký tư vấn chi tiết lộ trình tại đây:

    Lời kết:

    Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc lộ trình học IELTS từ con số 0 lên 6.5 đầy đủ và chi tiết nhất. Pasal hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích phần nào cho việc ôn luyện IELTS của các bạn! Chúc bạn ôn luyện hiệu quả và đạt được band điểm mong muốn!

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết